SỞ GD&ĐT HÀ GIANG
TRƯỜNG
THPT ĐỒNG YÊN
Số: 30/KH-THPTĐY
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đồng Yên, ngày 16 tháng 04 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
Triển khai dạy học trực tuyến
Căn cứ văn bản số 1128/SGDĐT-GDTrH ngày 19/9/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học
2019-2020;
Căn cứ
công công văn số 341/SGDĐT-GDTrH ngày 07/04/2020 V/v triển khai dạy học trực tuyến và dạy học trên
truyền hình;
Căn cứ vào thư công
tác của Phòng giáo dục trung học – Sở GD&ĐT Hà Giang ngày 11/04/2020 về
việc hỗ trợ học sinh học qua truyền hình;
Trường THPT
Đồng Yên xây dựng kế hoạch triển khai dạy học trực tuyến như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Nhằm hỗ trợ học sinh trong
thời gian ở nhà phòng, chống dịch Covid-19 vẫn duy trì
việc học tập củng cố kiến thức theo phương châm “tạm dừng đến trường
nhưng không dừng việc học”.
Phát triển năng lực tự học của học
sinh và nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua Internet của giáo viên.
Tăng cường mối liên hệ giữa nhà
trường và gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh trong học tập.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong dạy học theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
2. Yêu cầu:
Tổ, nhóm chuyên môn tập trung nghiên cứu nội dung chương trình giảm tải
để xây dựng những nội dung kiến thức cần ôn tập cho học sinh.
Đối với lớp 12 Tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu đề minh họa do Bộ
GD&ĐT phát hành, nghiên cứu xây dựng ma trận, giải đề minh họa để có những
định hướng trong việc ôn tập cho học sinh. Xây dựng nội dung ôn tập bán sát
định hướng của Bộ GD&ĐT theo cấu trúc của đề minh họa đã phát hành.
Nội dung kiến thức ôn tập đảm bảo tính chính xác, khoa học theo chuẩn
kiến thức kĩ năng và phù hợp học sinh.
Hình thức xây dựng trực quan, sinh động phù hợp với các yêu cầu sư
phạm, học sinh dễ dàng tiếp cận. Giáo viên phải có kỹ năng xây dựng và lựa chọn học liệu; tích cực ứng
dụng CNTT vào quá trình dạy học; sử dụng cơ bản thành thạo các ứng dụng.
Đối với học sinh: Phải có tài khoản trên Google, Facebook hoặc Zalo; máy
tính hoặc điện thoại thông minh kết nối Internet; tham gia học tập và hoàn
thành làm bài kiểm tra đầy đủ theo hướng dẫn của giáo viên.
Đối với Cha mẹ học sinh: Chuẩn bị các điều kiện cơ bản cho con em mình
học trực tuyến; giám sát, hỗ trợ quá trình học của con mình; phối hợp, hướng
dẫn con em mình hoàn thành các yêu cầu của giáo viên.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Ban chuyên môn:
Xây dựng kế hoạch Dạy học trực tuyến, phối hợp với Ban
đại diện cha mẹ học sinh trong công tác quản lý học sinh học tập tại nhà. Chỉ
đạo và hỗ trợ giáo viên thực hiện.
Kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, động viên các
giáo viên tích cực đổi mới, ứng dụng CNTT có hiệu quả.
Thông tin đến cha mẹ học sinh và học sinh phương án
dạy học trực tuyến của nhà trường trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường để
phòng dịch Covid-19.
2. Tổ chuyên môn:
Tổ chức rà soát chương trình, thống
nhất nội dung và hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh theo từng
tuần (lưu ý phần giảm tải);
Triển khai tích cực việc đổi mới
PPDH, ứng dụng CNTT trong dạy học. Hỗ trợ, chia sẻ về mặt chuyên môn giữa các
thành viên.
Kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc
nhở, động viên các giáo viên tích cực đổi mới, ứng dụng CNTT có hiệu quả.
TTCM triển khai nội dung kế hoạch tới các thành viên trong tổ qua Gmail
cá nhân.
Nhóm chuyên môn thực hiện việc thảo luận, xây dựng nội dung ôn tập
thông qua hình thưc họp trực tuyến theo đúng các quy định hiện hành.
Giáo viên lựa chọn nội dung ôn tập cho học sinh bán sát các vào chương
trình giảm tải của Bộ GD&ĐT. Xây dựng và lựa chọn học liệu; cách sử dụng công cụ hoặc dịch
vụ công nghệ thông tin để tổ chức dạy học qua Internet; tổ chức các hoạt động
học cho học sinh bao gồm: thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa
học sinh với giáo viên; kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học qua
Internet khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến
thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình khi đi
học trở lại.
Giáo viên khi chuẩn bị các nội dung dạy học thì xây dựng kèm theo các
câu hỏi kiểm tra đánh giá học sinh. Những câu hỏi này gửi tới học sinh thông
qua Google Classroom nhằm kiểm tra việc học tập của học sinh.
3. Giáo viên chủ nhiệm:
Tổ chức cho HS tham gia học tập, kiểm tra, điểm danh học sinh trong từng
bài học qua việc nộp bài trên Google Classroom; phối hợp chặt chẽ với giáo viên
bộ môn và hỗ trợ giáo viên bộ môn trong công tác quản lí học sinh khi tham gia
học tập; chủ động phối hợp với CMHS, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học
tập cũng như quản lí học sinh.
4. Tổ công nghệ thông tin:
Có trách nhiệm nghiên cứu việc dạy học trực tuyến trên
(Thông qua việc tạo Video bài giảng hoàn chỉnh); quản trị kỹ thuật hệ thống
công nghệ thông tin để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học; sử dụng các công cụ
công nghệ thông tin để hỗ trợ cả giáo viên và học sinh, phụ huynh khi cần
thiết.
III.
THỜI GIAN DẠY HỌC:
Khối 12: 09 môn cơ bản hoàn thành Video bài giảng vào thứ 3 và thứ 6 hàng
tuần bắt đầu từ ngày 20/04/2020 (riêng môn Hóa hoàn thành vào thứ 7 18/04/2020).
Khối 10, 11: 09 môn cơ bản hoàn
thành Video bài giảng vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần bắt đầu từ 20/04/2020.
Bài giảng sau khi các nhóm bộ môn hoàn thành gửi cho tổ CNTT (địa chỉ
trong thông báo số 05) để hoàn thiện và đăng lên kênh Youtobe của nhà trường.
Trên đây là Kế hoạch Dạy học trực tuyến qua Internet nhằm đáp ứng yêu
cầu dạy học trong tình hình mới, trong quá trình thực hiên có khó khăn, vướng
mắc trao đổi cùng với lãnh đạo nhà trường giải quyết. Quá trình thực hiện Kế
hoạch có thể có những điều chỉnh, các bộ phận theo dõi thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Chi bộ (B/cáo);
- Tổ CM (Thực hiện);
- Lưu VT.
|
HIỆU
TRƯỞNG
(Đã ký)
Phạm Anh
Khoa
|